5 กรกฎาคม 2556

ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนโนนสะอาดชุมแสงวิทยา




ที่ตั้งโรงเรียน

    โรงเรียนโนนสะอาดชุมแสงวิทยา  ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านชัย  อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี  รหัสไปรษณีย์ 41190  โทรศัพท์ 042-245575   บนพื้นที่   40    ไร่

สัญลักษณ์โรงเรียน

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน : รูปเสมา 100 ปี มีรูปหม้อลายอยู่ตรงก]าง
อักษรย่อของโรงเรียน : ส.ช.ว.
สีประจำโรงเรียน : สีม่วง+สีเขียว
ปรัชญาโรงเรียน : นต.ถิ ปญ.ญา สมาอาภา   ( ไม่มีแสงสว่างใดเทียบได้ด้วยปัญญา )
คำขวัญของโรงเรียน : ตั้งใจเรียน เพียรจริยธรรม นำชุมชนพัฒนา

ประวัติโรงเรียน

      โรงเรียนได้ยึดหลักการพัฒนานักเรียน เพื่อให้มีความรู้ คู่คุณธรรม ควบคู่ไปกับการพัฒนาทางด้าน ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา ปลูกฝังให้มีจิตสำนึกให้รักบ้านเกิด ภูมิปัญญาไทย อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยส่งเสริมสิทธิหน้าที่ เคารพกฎหมาย รู้จักครองชีพแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ  โรงเรียนโนนสะอาดชุมแสงวิทยาเปิดทำการเรียนการสอน(สาขาโรงเรียนบ้านดุงวิทยา)  เมื่อปีการศึกษา 2532  โดยอาศัยสถานที่ของโรงเรียนบ้านโนนสะอาด ตำบลบ้านชัย  อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เปิดทำการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวนนักเรียน 35 คนโดยมีนายประมาณ  จุ้ยประเสริฐ   เป็นผู้ประสานงาน  ปีการศึกษา  2535 กรมสามัญศึกษาได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้นายสวัสดิ์  สมวัชรจิต เป็นผู้บริหารโรงเรียน ต่อมาโรงเรียนได้ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 26  กุมภาพันธ์  2535  โดยได้รับจัดสรรอัตราครูปฏิบัติการสอนจำนวน 4 อัตราและลูกจ้างประจำ 2 อัตราพร้อมอาคารชั่วคราว 1 หลัง
       เมื่อวันที่ 15 มีนาคม  2542 กรมสามัญศึกษาได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ นายสรรเพชญ  แสนมาโนช  มาดำรงตำแหน่ง อาจารย์ใหญ่ โรงเรียนโนนสะอาดชุมแสงวิทยา และเมื่อวันที่  1  ตุลาคม 2544 กรมสามัญศึกษา ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ ดร. สรรเพชญ  แสนมาโนช เลื่อน ตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน จนถึง  พ.ศ. 2547
        เมื่อ วันที่ 4 ตุลาคม 2547       สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานีเขต 3   มีคำสั่งโรงเรียนได้เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6  หรือช่วงชั้นที่ 3-4  และเปิดการสอนหลักสูตรขั้นพื้นฐานเป็นปีแรกชั้น ม.1 และ ม. 4   โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  เมื่อ วันที่ 22  มกราคม 2551 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานีเขต 3  มีคำสั่งแต่งตั้งให้ นายชำนาญ  แสนศรี    มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนจนถึงปัจจุบัน

สภาแวดล้อมพชุมชนของโรงเรียน

      โรงเรียนโนนสะอาดชุมแสงวิทยา มีเขตพื้นที่บริการครอบคลุม 3 ตำบลของอำเภอบ้านดุงและทุ่งฝน  อำเภอบ้านดุงได้แก่ ตำบลบ้านชัย ตำบลบ้านตาด อำเภอทุ่งฝนได้แก่ ตำบลนาชุมแสงสภาพชุมชนทั้ง 3 ตำบลนี้ เป็นสังคมชนบท ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะการทำนา วิถีชีวิตของคนส่วนใหญ่ยังคงยึดหมั่นและศรัทธา ในหลักธรรม คำสอนทางพระพุทธศาสนาและปฏิบัติตนอยู่ในขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษอย่างมั่นคง แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำทำให้ผู้ปกครองส่วนหนึ่งต้องทิ้งครอบครัวไปประกอบอาชีพยังต่างจังหวัดและต่างประเทศปล่อยให้บุตรและธิดาอยู่กับญาติพี่น้องตามลำพัง ทำให้เยาวชนส่วนหนึ่งขาดความอบอุ่นและขาดการอบรมในทางที่ถูกต้องและดีงาม จึงประพฤติตนไปในทางเสื่อมเสีย เช่น การเที่ยวเตร่ สิ่งเสพติด ไม่ช่วยงานพ่อแม่ผู้ปกครอง ทางโรงเรียนได้หาแนวทางในการช่วยเหลือโดยติดต่อประสานงานกับผู้นำชุมชนและผู้ปกครองรวมทั้งจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การออกพบปะเยี่ยมเยือนนักเรียน จัดแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด สร้างความร่วมมือกับชุมชน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี

วิสัยทัศน์โรงเรียน

      มุ่งมั่นพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถและมีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา สามารถนำความรู้เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ หรือประกอบอาชีพสุจริตและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 

พันธกิจโรงเรียน

    ด้านผู้เรียน
-  สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้เรียนใฝ่เรียนใฝ่รู้มีความคิดสร้างสรรค์มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
-  ปลูกฝั่งและส่งเสริมให้บุคลากรและผู้เรียนเลื่อมใส ศรัทธาในศาสนาเทิดทูนสถานบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  
    มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ถูกต้องและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
-   จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  และเน้นการเรียนการสอนด้านการงานอาชีพ เทคโนโลยีและภาษา  
     คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ ศิลปะ คุณธรรม จริยธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

    ด้านกระบวนการ
-  พัฒนาศักยภาพขององค์กรและระบบการบริหารจัดการโรงเรียน ให้มีคุณภาพ
-  ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนและสงคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
-  พัฒนาทรัพยากรบุคคลในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมีความรู้ความชำนาญในสาขา และงานที่รับผิดชอบมากขึ้นรวมทั้งมีความรู้ทางด้านอาชีพ ภาษา และเทคโนโลยี

    ด้านปัจจัย
-  สนับสนุนและส่งเสริมบุคลากรให้มีความรู้ความชำนาญในสาขาวิชาและงานที่รับผิดชอบ มีความ สามารถในการจัดระบบการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทั้งมีความรู้ทางด้านอาชีพ ภาษkและเทคโนโลยี
-  จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ก้าวทันวิทยาการและเทคโนโลยี
-  จัดกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะวัฒธรรมไทยภูมิปัญญาท้องถิ่นค่านิยมที่ถูกต้องดีงาม คุณลักษณะที่ พึงประสงค์ของโรงเรียนศรัทธาและเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
เป้าประสงค์โรงเรียน

    ด้านผู้เรียน
    ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เป็นคนดี เก่ง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมี  ความสุขและสามารถคิดเป็น  ทำเป็น  แก้ปัญหาเป็น
ผู้เรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นและมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความสามารถในการแสดงออกด้านศิลปะ วัฒนาธรรม ปลอดจากสารเสพติด

    ด้านกระบวนการ
    การบริหารและการจัดการ     โดยยึดหลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน      รวมทั้งมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดการเรียนการสอน
สถานศึกษาและชุมชนมีบทบาทร่วมกันในการจัดการศึกษาและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมีการส่งเสริมให้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น

    ด้านปัจจัย
    บุคลากรทุกคนมีการพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านภาษาเทคโนโลยีการจัดการเรียนการสอนและการจัดกระบวนการเรียนรู้มีการจัดอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกมีบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
    โรงเรียนได้มีการจัดงบประมาณอย่างเพียงพอต่อการบริหารและได้รับการสนับสนุนจากชุมชนในการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องโรงเรียนมีหลักสูตร เอกสารประกอบหลักสูตรสื่อการเรียนการสอนและข้อมูลหลากหลายเพียงพอที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาการเรียนของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    นโยบายแนวคิดหลักของการพัฒนาโรงเรียน

    การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนไป สุ่เป้าหมายคือ นักเรียนต้องเป็นคน  เก่ง  ดี  มีสุข    โดยใช้ หลักการพัฒนาสถานศึกษา  3 ยุทธศาสตร์ดังนี้
- ใช้ทรัพยากรในการบริหารจัดการอย่างพอเพียง เหมาะสม  ตามศักยภาพ โดยยึดหลักการปฏิบัติงานแบบครบวงจร  PDCA( Plan , Do , Check , Action)
- ผดุงระบบประกันคุณภาพภายใน เพื่อรองรับการประเมินภายนอก
- ครูจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

แผนระบบโครงสร้างการบริหารโรงเรียน

    โรงเรียนมีการจัดระบบบริหารงานแบ่งออกเป็น  4  กลุ่มงาน คือ
1. กลุ่มบริหารวิชาการ
2. กลุ่มบริหารงบประมาณ
3. กลุ่มบริหารงานบุคคล
4. กลุ่มบริหารทั่วไป
    แต่ละกลุ่มมีคณะกรรมการประกอบด้วย หัวหน้ากลุ่ม  /  หัวหน้างาน  ซึ่งปฏิบัติหน้าตามสายงานนั้น ๆ และมีหน้าที่กำหนดแผนพัฒนาโรงเรียนและปฏิบัติตามแผนรวมทั้งมีหน้าที่นิเทศติดตามกำกับดูแล ประเมินผลงานอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์แนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษา

1. วางแผนของสถานศึกษา
    จากการวางแผนการดำเนินงาน โรงเรียนได้มีการบริหารและจัดการแบบมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งฝ่ายบริหาร
ครู – อาจารย์ กรรมการนักเรียน กรรมการสถานศึกษาและชุมชน ร่วมกันวางแผนพัมนาคุณภาพการสึกาาให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกาา มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์มีความสามารถการคิด วิเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ แสวงหาความรู้มาพัฒนาตนเอง มีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต มีสุขนิสัย สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ปลอดจากสิ่งเสพย์ติดให้โทษ มีสุนทรียภาพ ด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา โดยได้กำหนดเป้าหมาย การดำเนินงานให้สอดคล้องในแต่ละมาตรฐานด้านผู้เรียน ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัย มีการวางแผน ดำเนินงานการจัดทำ กิจกรรม โครงการ ตลอดจนมีการนิเทศกำกับ ติดตาม การปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

2. การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ
การนำแผนการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติ โรงเรียนได้ดำเนินการดังนี้
1. จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน
2. ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
3. นิเทศ  กำกับ  ติดตาม ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
4. สรุป  ประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. การตรวจสอบ
    การกำกับ ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินกิจกรรม / งาน / โครงการ ที่สอดคล้องในแต่มาตรฐาน มีการประเมินตนเอง  โดยแต่งตั้งกรรมการประเมินตนเองตามาตรฐานที่รับผิดชอบ โดยใช้แบบสอบถาม แบบบันทึกเอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานของโรงเรียน

4. การพัฒนา ปรับปรุงการปฏิบัติงาน
    โรงเรียนได้นำผลการประเมินคุณภาพใน    มาเผยแพร่ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและมีการนำตัวชี้วัดที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน มาวิเคราะห์สาเหตุแนวทางปรับปรุงแก้ไขโดยร่วมกันทำงานเป็นทีม ระดมความคิดจากบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายบริหาร ครู  - อาจารย์ คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและชุมชน อาทิเช่น การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน วางแผนการนิเทศภายใน จัดสอนวิชาชีพ โดยวิทยากรท้องถิ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น